แคลเซียม 1,000 ตรา เดอะ เนเจอร์ Calcium 1,000 THE NATURE Brand


ผลิตภัณฑ์ แคลเซียม 1,000 ตรา เดอะ เนเจอร์
Calcium 1,000 THE NATURE Brand 


                 ใน 1 เม็ด มีแคลเซียม คาร์บอเนต (Calcium Carbonate) ปริมาณ 800 มิลลิกรัม ซึ่งแคลเซียม คาร์บอเนต เป็นแคลเซียมรูปแบบหนึ่งที่ประกอบไปด้วย แคลเซียม เชื่อมต่อกับคาร์บอเนตมีโครงสร้างดังนี้ 

Ref: http://www.softschools.com/formulas/chemistry/calcium_carbonate_formula/433/

                 แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่พบมากที่สุดในร่างกาย โดย 99% จะถูกสะสมอยู่ที่กระดูกและฟัน ในขณะที่อีก 1% จะถูกนำไปใช้ในกระบวนการชีวเคมีต่างๆ ของร่างกาย เช่น การกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์, สารสื่อกระแสประสาท, การหดคลายตัวของกล้ามเนื้อ และเป็นสื่อกลางกับสารภายนอกเซลล์ เพื่อให้เซลล์ทำงานได้อย่างถูกต้อง เป็นต้น ซึ่งแคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นมาใช้งานเองได้ ต้องได้รับจากการทานอาหารเท่านั้น ตัวอย่างอาหารที่พบแคลเซียม มีดังต่อไปนี้

Ref: http://blog.antiagingcompany.com/best-source-of-calcium/

                 เมื่อร่างกายย่อยอาหารแล้ว จะเกิดกระบวนการดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่กระแสเลือด โดยแคลเซียมจะถูกนำไปใช้ในกระบวนการต่างๆ ของร่างกาย จากนั้นแคลเซียมที่เหลือจะถูกเก็บไว้ที่กระดูกและฟัน โดยมีเซลล์ "ออสโตบลาสต์" (Osteoblast) ทำหน้าที่ในการดึงแคลเซียมมาสะสมที่กระดูก เป็นการ "เพิ่มมวลกระดูก" แต่หากร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอต่อการใช้งาน เซลล์ "ออสโตคลาสต์" (Osteoclast) จะทำการ "สลายมวลกระดูก" เพื่อนำแคลเซียมออกมาใช้งาน
                 หากร่างกายขาดแคลเซียมติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จะเกิดการสลายมวลกระดูกมาใช้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดช่องว่างภายในมวลกระดูกค่อนข้างมาก และเนื้อกระดูกมีปริมาณน้อย เป็นสาเหตุให้กระดูกเปราะบาง สามารถแตกหักได้ง่าย เราเรียกอาการเหล่านี้ว่า "โรคกระดูกพรุน" (Osteoporosis)

Ref: https://www.cbhs.com.au/health-well-being-blog/blog-article/2014/11/24/can-you-lower-your-risk-of-developing-osteoporosis-

                 จากภาพ บริเวณสี้น้ำตาลเข้มคือช่องว่างภายในกระดูก และสีครีมคือบริเวณของเนื้อกระดูก โดยภาพนี้แสดงภาพตัดขวางจำลองกระดูกในร่างกายของ คนปกติ, คนที่มีภาวะพร่องแคลเซียม และคนเป็นโรคกระดูกพรุน ตามลำดับ
                 การป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน สามารถทำได้ง่ายๆ โดยการทานอาหารที่มีแคลเซียม เพื่อให้ได้รับแคลเซียมเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน หรือการให้แคลเซียมเสริม โดยทางการแพทย์นิยมใช้แคลเซียมที่อยู่ในรูปของ "แคลเซียม คาร์บอเนต" เนื่องจากมีปริมาณแคลเซียมมากกว่าแคลเซียมที่อยู่ในรูปแบบอื่นๆ ดังตาราง

          
                 ดังนั้น หากร่างกายได้รับแคลเซียมในแต่ละวันไม่เพียงพอ การทานแคลเซียมเสริมจึงเป็นทางเลือกหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่าง กาย เพื่อรักษาสมดุลของแคลเซียมในร่างกาย, ลดการสูญเสียมวลกระดูก, ป้องกันการเกิดภาวะพร่องแคลเซียม, ป้องกันการเกิดโรคกระดูกพรุน และช่วยให้การซ่อมแซม ฟื้นฟูกระดูกเป็นไปย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น